Corolla Club Race
กรกฎาคม 25, 2014, 20:40:34 PM*

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
-*-
ข่าว: Welcome To CorollaClubRace !!!
การค้นหาขั้นสูง  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: = ความรู้เรื่องน้ำมันเกียร์โตโยต้า + การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ =  (อ่าน 28501 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Srinual
Moderator
ระดับ : ปริญญาโท
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1332


bassmanbuab@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 29, 2007, 16:50:48 PM »

Credit: www.phithan-toyota.com

น้ำมันหล่อลื่นและเคมีภัณฑ์ >> น้ำมันเกียร์โตโยต้า
น้ำมันเกียร์โตโยต้า
        ปัจจุบันการพัฒนาระบบเกียร์โตโยต้า ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเข้ามาเกี่ยวข้องในการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเฟืองเกียร์ก็สลับซับซ้อน มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเปรียบได้ว่าเฟืองเกียร์ทุกตัวและชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วน แทบจะแนบสนิทเป็นเนื้อเดียวกันในขณะที่เกียร์ทำงาน
เฟืองเกียร์แต่ละตัวจะมีการเสียดสีกัน ทั้งจากการหมุนเวียนหรือการขบกัน น้ำมันเกียร์ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยปกป้องรักษา และระบายความร้อนในระบบเกียร์

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
       ด้วยพัฒนาการของรถยนต์อันไม่หยุดยั้ง ระบบเกียร์อัตโนมัติจึงเกิดขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ ซึ่งในรถยนต์เกียร์ธรรมดาผู้ขับขี่จะต้องทำการเปลี่ยนเกียร์เอง แต่สำหรับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ การเปลี่ยนเกียร์จะเป็นไปโดยอัตโนมัติตามสภาพของถนน และสภาวะการขับขี่รวมถึงความเร็วรถยนต์ด้วย

โครงสร้างและการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ
       ภายในเกียร์อัตโนมัติ ประกอบด้วบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนและเปลี่ยนเกียร์ เช่น ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ , ปั้มน้ำมัน , ชุดแผ่นคลัทช์/เบรก, วาล์วควบคุมไฮโดรลิค,เพลนเน็ตทารี่เกียร์ และเพลาส่งกำลังเป็นต้น





        เกียร์อัตโนมัติทำงานโดยอาศัยน้ำมันเกียร์อัตโนมัติเป็นตัวกลาง ทำหน้าที่เป็นตัวเปลี่ยนเกียร์ และคลัทช์อัตโนมัติ ภายใต้การทำงานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ดังนี้
        1. ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ทำหน้าที่เป็นคลัทช์อัตโนมัติ โดยการเพิ่มแรงบิดของไฮโดรลิคก่อนที่กำลังงานจากเครื่องยนต์ จะไปยังหน่วยส่งกำลัง
        2. ปั๊มน้ำมัน ทำหน้าที่ผลิตกำลังดันน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้ส่วนต่าง ๆทำงานโดยระบบไฮโดรลิค
        3. ชุดแผ่นคลัทช์ / เบรก ทำหน้าที่ เชื่อมต่อหรือตัดกำลังงานจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเพลนเน็ตทารี่เกียร์ โดยใช้แรงดันของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
        4. ชุดเพลนเน็ตทารี่เกียร์ ทำหน้าที่เหมือนเฟืองเกียร์ในเกียร์ธรรมดา มันจะเปลี่ยนแปลงความเร็วจากเครื่องยนต์ โดยสัมพันธ์กับสภาพถนน และแรงบิดที่ออกมา
        5. วาล์วควบคุมไฮโดรลิค (ติดตั้งอยู่ส่วนล่างสุดของเกียร์) ทำหน้าที่ควบคุมกำลังดันน้ำมันเกียร์อัตโนมัติภายใต้สภาวะการทำงานต่าง ๆ
        6. เพลาส่งกำลัง ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังงานไปยังเพลากลาง
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
       ในระบบเกียร์อัตโนมัติจำเป็นต้องมีการภ่ายทอดกำลังที่มีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมแรงดันให้เหมาะสมกับการขับขี่ในทุกสภาพถนนในแต่ละระดับความเร็วทั้งยังเพิ่มความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ และตอบสนองการขับขี่ได้ทันทีทันใดปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อสมรรถนะดังกล่าว คือ "น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ" โตโยต้าจึงได้พัฒนาน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเหมาะสมกับรถโตโยต้าออกจำหน่าย ดังนี้
        1. น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า มาตรฐาน DEXRON II สำหรับเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์โตโยต้าทุกรุ่น ยกเว้น LEXUS LS400, GS300, RAV4, CROWN (JZS 155)
        2. น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า มาตรฐาน TYPE T สำหรับเกียร์อัตโนมัติของรถ RAV4
        3. น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า มาตรฐาน TYPE T-IV สำหรับเกียร์อัตโนมัติของรถ LEXUS LS400, LEXUS GS300, CROWN (JZS 155)
ส่วนประกอบของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
   1. น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ซึ่งเป็นน้ำมันหล่อลื่นบริสุทธิ์ที่ผ่านกระบวนการกลั่นโดยหอกลั่นสูญญากาศ
   2. สารเคมีเพิ่มคุณภาพ ได้แก่ สารเพิ่มคุณภาพประเภทต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน, ช่วยป้องกันสนิม, ต้านทานการกัดกร่อน, ต้านทานการเกิดฟอง, ทนแรงกดสูง และลดจุดไหลเทคุณสมบัติของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
       1. ต้านทานการสึกหรอได้ดีเยี่ยม น้ำมันเกียร์อัตโนมัติของโตโยต้า ผสมสารต้านทานการสึกหรอพิเศษซึ่งจะไปเคลือบผิวของโลหะทำให้ผิวโลหะแข็งแรง และไม่เกิดการสึกหรอในขณะที่เคลื่อนที่สัมผัสกันด้วยแรงกดที่รุนแรง โดยเฉพาะที่ฟันเฟือง จึงทำให้ระบบเกียร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
       2.ยืดอายุการใช้งานของซีลโดยผ่านการทดสอบความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับซีลในระบบเกียร์อัตโนมัติของโตโยต้าปกป้องซีลไม่ให้รั่ว
       3. แรงเสียดทานของน้ำมันที่เหมาะสม ในขณะที่ขับเคลื่อนของระบบเกียร์แรงเสียดทานของน้ำมันจะมีผลกระทบต่อระบบคลัทช์ ขณะเปลี่ยนแปลงความเร็วซึ่งจะมีผลต่อสภาพการขับขี่ด้วยน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้าได้ถูกออกแบบให้มีแรงเสียดทานของน้ำมันที่เหมาะสม
       4. มีความคงตัวต่อออกซิเจนสูง โดยมีสารป้องกันการรวมตัวกับออกซิเจน ทำให้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติสามารถทนต่ออุณหภูมิสูงกว่า 300 องศาเซลเซียล
       5. ผ่านมาตรฐานการทดสอบภายในของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(ประเทศญี่ปุ่น) ดังรายการต่อไปนี้
         - ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับซีล
         - ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับทองแดง
         - สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานในน้ำมันเหมาะสม
       6. ระยะเปลี่ยนถ่าย 20,000 กม. หรือ 1 ปี
ข้อแนะนำการใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติโตโยต้า
       1. เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และช่วยให้อายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเกียร์อัตโนมัติยาวนานขึ้น ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทุก ๆ 20,000 กม. หรือ 1 ปี
       2. สำหรับรถ RAV4 (SXA11) เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T เท่านั้น สำหรับรถLEXUS LS400 เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T-IV เท่านั้น สำหรับรถ LEXUS GS300เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T-IV เท่านั้น สำหรับรถ CROWN (JZS 155) เจาะจงใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ มาตรฐาน TYPE T-IV เท่านั้น
       3. การเติมหรือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติต้องไม่ใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติต่างชนิตกัน
       4. การตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เมื่อจะทำการตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ จะต้องให้น้ำมันเกียร์ฯ อยู่ในช่วงอุณหภูมิทำงานเสียก่อน โดยการขับขี่เป็นระยะทางมากกว่า 16 กม.ที่ความเร็วปกติจะทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นไปในระดับปกติ (70 องศาเซลเซียล - 80 องศาเซลเซียล)แล้วจึงปฎิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
           4.1 จอดรถในพื้นที่ราบและดึงเบรกมือไว้
           4.2 เข้าเกียร์ตำแหน่ง P (จอด) แล้วปล่อยให้เครื่องยนต์เดินอยู่ในรอบเดินเบา
           4.3 เหยียบเบรกไว้ แล้วเปลี่ยนเกียร์ จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่ง L และจากตำแหน่ง L ไปยังตำแหน่ง P
           4.4 ในขณะที่เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ในรอบเดินเบา และคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง P ให้ดึงก้านวัดระดับขึ้นมา และเช็คคราบน้ำมันออกด้วยเศษผ้าสะอาด4.5 เสียบก้านวัดลงไปในเกียร์และดึงออกมาอีกครั้งถ้าระดับน้ำมันอยู่ในขีด "HOT" แสดงว่าใช้ได้
        5. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
           5.1 ดึงก้านวัดระดับน้ำมันออก แล้วยกรถขึ้นให้มีระดับเสมอกัน
           5.2 วางถาดรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติใต้ปลั๊กถ่ายน้ำมัน
           5.3 คลายปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติออกด้วยประแจ 1 รอบ แล้วใช้มือดันปลั๊กถ่ายน้ำมันไว้เบา ๆ ในขณะเดียวกันก็ให้คลายสกรูปลั๊กถ่ายน้ำมันออกจนกระทั่งพ้นเกลียวแล้วรับดึงออกด้านข้างโดยเร็ว
           5.4 ปล่อยให้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติเก่า ไหลออกมาให้หมด
           5.5 ทำความสะอาดปลั๊กถ่ายน้ำมัน แล้วประกอบเข้าที่เดิมพร้อมด้วยปะเก็น ใหม่
           5.6 เติมน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโดยการใช้กรวยเสียบลงในช่องก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์แล้วเทน้ำมัน เกียร์อัตโนมัติลงไป




           5.7 ตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ตามวิธีการที่ได้กล่าวไปแล้วข้อควรระวังในการเปลี่ยนถ่ายและเติมน้ำมันเกียร์โตโยต้า
           - การตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์จะกระทำในขณะที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ จึงควรระมัดระวังชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว และท่อไอเสียซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บหรือผิวหนังไหม้ได้
           - การถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ควรจะกระทำหลังจากที่ทิ้งไว้ให้น้ำมันเกียร์เย็นเสียก่อน เพราะการถ่ายน้ำมันเกียร์ ในขณะที่น้ำมันเกียร์ยังร้อนอยู่อาจลวกมือได้
           - อย่าเติมน้ำมันเกียร์อัตโนมัติมากเกินปริมาณการใช้ของรถแต่ละรุ่นเพราะจะเป็นเหตุให้เกียร์อัตโนมัติเกิดการขัดข้องได้

 น้ำมันเกียร์ธรรมดาโตโยต้า
      โครงสร้างและการทำงานของเกียร์ธรรมดา
      เกียร์ ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเฟืองท้าย โดยผ่านการทำงานของเฟืองเกียร์
ซึ่งมีลักษณะการทำงานเหมือนคานดีดคานงัดแบบง่ายต่อกันแบบอนุกรมดังรูป



 

        ระบบเกียร์ ช่วยให้รถยนต์สามารถผลิตแรงบิด ( กำลังขับ ) ได้สูงสำหรับการเริ่มเคลื่อนที่ การเร่งและการขึ้นเนิน ซึ่งระบบเกียร์ จะช่วยควบคุมการเพิ่ม หรือลดรอบความเร็วของเครื่องยนต์โดยการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและเสียงดัง และ เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่สามารถหมุนกลับทางได้ การเคลื่อนที่ถอยหลังจึงต้องอาศัยระบบเกียร์ด้วยเช่นกัน



น้ำมันเกียร์โตโยต้า
        น้ำมันเกียร์โตโยต้าเป็นน้ำมันเกียร์เกรดรวมสูตรลิขสิทธิ์ของโตโยต้า ผสมสารสังเคราะห์ประเภทโพลิเมอร์เหมาะสำหรับระบบเกียร์ พัฒนาให้มีความหนืดเหมาะสม สามารถหล่อลื่นและปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆได้อย่างดีเยี่ยมในทุกสภาวะการณ์ด้วยคุณภาพที่เหนือกว่าน้ำมันเกียร์เกรดเดี่ยวทั่วไปในท้องตลาด
        ปัจจุบัน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้แนะนำน้ำมันเกียร์ออกจำหน่าย 2ผลิตภัณฑ์ ได้แก่
       1. น้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE 80W-90 API GL-4 สำหรับระบบเกียร์ของรถยนต์โตโยต้าทุกรุ่นยกเว้นระบบเกียร์ของรถ RAV4 (SXA11) และเซลิก้า GT-4

       2. น้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE 75W-90 API GL-5 สำหรับระบบเกียร์และเกียร์ทรานเฟอร์ของรถRAV4 (AXA11) และเซลิก้า GT-4
ส่วนประกอบหลักของน้ำมันเกียร์โตโยต้า
       1. น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ซึ่งเป็นน้ำมันหล่อลื่นบริสุทธิ์ที่ผ่านกระบวนการกลั่นโดยหอกลั่นสูญญากาศ
       2. สารเคมีเพิ่มคุณภาพ ได้แก่ สารเพิ่มคุณภาพประเภทต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน,ช่วยป้องกันสนิม, ต้านทานการกัดกร่อน, ต้านทานการเกิดฟอง, ทนแรงกดสูง และลดจุดไหลเท



คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์โตโยต้า
      1. ป้องกันการสึกหรอ ในขณะที่เกียร์ขบกระแทกกันอย่างรุนแรงที่ความเร็วสูง โดยมีสารป้องกันการสึกหรอที่จะไปเคลือบที่ผิวเกียร์ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์
      2. สามารถต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจนได้ดี ขณะที่อุณหภูมิสูงน้ำมันมีโอกาสที่จะสลายตัวได้ง่าย สารต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจนจะป้องกันการสลายตัวของน้ำมันอันเป็นการยืดอายุ การใช้งาน และทำให้ระบบเกียร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน
      3. ป้องกันการเกิดสนิมและกัดกร่อนของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบเกียร์
      4. ป้องกันการเกิดฟองขณะที่เกียร์ทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน
      5. นอกจากนี้ยังต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบภายในของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) เช่น
      - ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับซีล
      - ความต้านทานการเกิดปฎิกิริยากับเฟืองทองแดง
      - ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทางในน้ำมันเกียร์เหมาะสม
      6. ระยะเปลี่ยนถ่าย 20,000 กม. หรือ 1 ปี
ข้อได้เปรียบของน้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE 80W-90 API GL-4
      เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเกียร์โตโยต้า (เกรดรวม) กับน้ำมันเกียร์ในท้องตลาด (เกรดเดี่ยว) จะพบว่า โตโยต้าได้พัฒนาน้ำมันเกียร์ของบริษัทฯ ให้มีคุณสมบัติที่เหนือกว่า ดังรายการดังนี้
     1. กรณีเปรียบเทียบกับน้ำมันเกียร์เกรดเดี่ยว ( SAE 90 ) มาตรฐาน API GL-4
        เนื่องจากน้ำมันเกียร์โตโยต้าเป็นน้ำมันเกรดรวม จึงมีความสามารถในการเข้าหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้รวดเร็วกว่าน้ำมันเกรดเดี่ยวแม้จะอยู่ ในขณะที่อุณหภูมิเย็น จึงทำให้สามารถป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วนเกียร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เริ่มออกตัวจนสิ้นสุดการทำงานสำหรับน้ำมันเกรดเดี่ยว จะเห็นว่า มีความหนืดสูง การเข้าหล่อลื่นชิ้นส่วนเกียร์ในขณะเริ่มออกตัวจึงทำได้ช้ามีผลให้ชิ้นส่วนเกียร์
อันได้แก่ เฟืองเกียร์ขบกันโดยที่ยังไม่มีฟิล์มหล่อลื่นของน้ำมันมาเคลือบไว้ ทำให้เกิดการสึกหรอขึ้น
     2. กรณีเปรียบเทียบกับน้ำมันเกรดเดี่ยว ( SAE 90 ) มาตรฐาน API GL-5
         ตามที่บริษัทฯ ได้แนะนำน้ำมันเกียร์สำหรับระบบเกียร์ของโตโยต้าให้ใช้มาตรฐาน API GL-3 หรือ GL-4 เนื่องจากปริมาณสารเคมีเพิ่มคุณภาพที่ผสมอยู่ในน้ำมันเกียร์มีอยู่อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ สารเคมีเพิ่ม คุณภาพประเภทรับแรงกดสูง คือ ฟอสฟอรัส (ซึ่งเป็นสารโลหะ) แต่ในขณะที่น้ำมันเกรดเดี่ยว มาตรฐาน API GL-5 เป็นน้ำมันที่ใช้สำหรับงานหนัก จึงมีสารเคมีเพิ่มคุณภาพประเทภรับแรงกดสูง อยู่ในปริมาณมากเกินความจำเป็นสำหรับระบบเกียร์ เมื่อนำมาใช้กับระบบเกียร์ จะทำให้สารเคมีเพิ่ม คุณภาพเหล่านี้เหลือตกค้าง และก่อให้เกิดการสึกหรอกับชิ้นส่วนเกียร์ได้น้ำมันเกียร์และเกียร์ทรานเฟอร์ของรถ RAV4 SAE 75W-90   API GL-5
          เนื่องจากระบบเกียร์ของรถ RAV4 เป็นเกียร์แบบ 5 ความเร็วใหม่ ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ มีระบบ ระบายความร้อยด้วยอากาศ ซึ่งจะระบายความร้อนให้กับน้ำมันเกียร์ และใช้ระบบล็อคเฟืองท้ายกลาง แบบกลไก กับการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา เพื่อแก้อาการเบรกของรถขณะวิ่งเข้าโค้งที่เป็นมุมแคบ ดังนั้นระบบเกียร์ของ RAV4 จะต้องทำงานหนัก จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ SAE 75W-90 API GL-5ข้อแนะนำการใช้น้ำมันเกียร์โตโยต้า
      1. เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของระบบเกียร์ และช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วน ต่าง ๆ ในระบบเกียร์ จึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 20,000 กม. หรือ 1 ปี
      2. ไม่ควรใช้น้ำมันเกรดเดี่ยว มาตรฐาน API GL-4 หรือ API GL-5 เนื่องจากในระยะยาวจะเกิดผลเสียต่อระบบเกียร์ได้
      3. การตรวจสอบระบบน้ำมันเกียร์
         3.1 ยกรถขึ้นให้มีระดับเสมอกัน
         3.2 ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ออก
         3.3 สอดนิ้วเข้าไปในช่องเติมน้ำมันเกียร์ ตรวจดูว่าสามารถแตะน้ำมันได้หรือไม่ (น้ำมันเกียร์ควรจะมีระดับต่ำกว่าช่องเติมน้ำมันเกียร์ ไม่เกิน 5 มม.)




        3.4 ถ้าน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ให้เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มจนอยู่ในระดับปกติ
        3.5 เช็ดทำความสะอาดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์และช่องเติม แล้วปิดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ ขันให้แน่น
        3.6 ตรวจดูด้วยสายตาว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่
     4. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมีนเกียร์
        4.1 ยกรถขึ้นให้มีระดับเสมอกัน ถ้ารถเพิ่งใช้งานมาให้ปล่อยทิ้งไว้ ให้ห้องเกียร์เย็นลงเสียก่อน
        4.2 วางถาดรองน้ำมันเกียร์ใต้ปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วจึงคลายปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ ออกด้วยประแจ 1 รอบ ใช้มือดันปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ไว้เบา ๆ ในขณะเดียวกันให้คลายสกรูปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ออกจนกระทั่งพ้นเกลียว แล้วรีบดึงออกด้านข้างโดยเร็ว



 

        4.3 ปล่อยน้ำมันเกียร์เก่าไหลออกให้หมด
        4.4 ทำความสะอาดปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์ และตรวจสอบความเสียหายของปะเก็นจากนั้นประกอบปลั๊กถ่ายน้ำม้นเกียร์ เข้าที่เดิมและขันให้แน่น
        4.5 ถอดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์ออก
        4.6 เติมน้ำมันเกียร์โตโยต้าชนิดที่กำหนดลงในช่องเติม



 
 

        4.7 สอดนิ้วเข้าในช่องเติมน้ำมันเกียร์ตรวจดูว่าปลายนิ้วแตะถึงน้ำมันหรือไม่ (น้ำมันเกียร์ควรจะมีระดับต่ำกว่าช่องเติมน้ำมันเกียร์ไม่เกิน 5 มม.) ถ้าน้ำมันเกียร์ต่ำกว่าปกติให้เติมเพิ่ม
        4.8 เช็ดทำความสะอาดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์และช่องเติม
        4.9 ปิดปลั๊กเติมน้ำมันเกียร์แลัวขันให้แน่น
        4.10 ตรวจเช็คด้วยสายตาว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่

ข้อควรระวังในการตรวจสอบระดับและการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
        - ควรหลีกเลี่ยงการตรวจสอบระดับ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ในขณะที่น้ำมันเกียร์ยังร้อนอยู่เพราะอาจทำให้มือพองได้
        - ไม่ควรใช้น้ำมันเกียร์ต่างชนิดกัน เติมผสมกัน เพราะสารเคมีที่ผสมอยู่ในน้ำมันเกียร์อาจจะทำปฎิกิริยากันได้
        - ระบบเกียร์แบะเกียร์ทรานเฟอร์ของรถ RAV4 เป็นแบบที่ถูกพัฒนาขึ้นเฉพาะรุ่นดังนี้ น้ำมันเกียร์ที่ใช้ จึงจำเป็นต้องใช้ น้ำมันเกียร์โตโยต้า SAE75W-90 API GL-5
 


--------------------------------------------------------------------------------

 
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2007, 16:59:06 PM โดย Srinual » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

B l a c k - R a i n V.2 by C r i p ~ Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media XHTML | CSS